11 Điều nên làm sau khi cài đặt Windows 11 trên PC

Nếu bạn đã sở hữu Windows 10 và có PC tương thích, bạn sẽ sớm nhận được bản nâng cấp miễn phí lên Windows 11. Đối với những ai đã cài đặt Windows 11, mọi thứ có một chút khác biệt so với Windows 10 và bạn có thể bị nhầm lẫn ở một số điểm. Đó là lý do tại sao chúng tôi đảm bảo thực hiện một số thay đổi trong Windows 11 để làm cho nó trở nên quen thuộc hơn.

11 Điều nên làm sau khi cài đặt Windows 11 trên PC

Windows 11 không khác quá nhiều so với Windows 10 ở nhiều điểm. Nhưng giao diện đã thay đổi, bạn có thể mất một chút thời gian để đối phó. Hãy cùng xem xét một số cập nhật quan trọng mà bạn nên thực hiện trên PC sau khi cài đặt Windows 11.

Cập nhật driver

Windows 11 là một bản cập nhật lớn và có thể một số driver thiết bị có thể không tương thích. Không giống như các hệ điều hành máy tính để bàn chính khác, Windows không tích hợp sẵn driver thiết bị. Nó cũng không cài đặt các driver đó trong quá trình cài đặt.

Trước Windows 10, bạn sẽ tìm kiếm các driver online trên trang web của nhà sản xuất thiết bị của mình. May mắn thay, Microsoft đã tích hợp ít nhất các bản cập nhật driver cho các bản cập nhật Windows kể từ Windows 10. Do đó, bạn có thể dễ dàng cài đặt các driver cần thiết và có sẵn thông qua Windows update.

Cập nhật trình điều khiển Windows 11
  1. Mở ứng dụng Settings  .
  2. Nhấp vào Windows update ở cuối cột bên trái.
  3. Ở bên phải, nhấp vào nút Check for updates để kiểm tra các bản cập nhật driver.
  4. Nếu có sẵn các bản cập nhật driver, hãy nhấp vào nút Install now .

Tạo điểm khôi phục hệ thống

Tạo điểm khôi phục hệ thống Windows 11

Bạn đã cập nhật lên phiên bản Windows hoàn toàn mới và có thể bạn sẽ thực hiện nhiều thay đổi. Sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn tạo một điểm khôi phục hệ thống trước khi bạn làm hỏng thứ gì đó. Đó thực sự có thể là điều đầu tiên bạn nên làm sau khi cài đặt Windows 11.

  1. Nhấn phím Windows để mở Start Menu và tìm kiếm ” system restore “
  2. Nhấp vào Create a restore point trong kết quả tìm kiếm.
  3. Trong cửa sổ System Properties mở ra, nhấp vào nút Create… .

Quá trình tạo điểm khôi phục Hệ thống hoàn toàn giống trên Windows 11 như mọi khi. Để có hướng dẫn chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo liên kết này .

Di chuyển các biểu tượng trên Taskbar Windows 11 sang trái

Di chuyển các biểu tượng trên thanh tác vụ Windows 11 sang trái

Windows 11 lấy rất nhiều cảm hứng từ Chrome OS và thực sự mang tất cả các biểu tượng trên Taskbar vào trung tâm. Tuy nhiên, ngay cả trên Chrome OS, nút menu ứng dụng vẫn ở bên trái. Tuy nhiên, trên Windows 11, Microsoft cũng quyết định chuyển nút Start vào giữa. Đây là một vấn đề đối với bộ nhớ cơ bắp mong đợi nút bắt đầu ở bên trái. Đây cũng là một vấn đề vì bất cứ lúc nào bạn mở một ứng dụng không có trên Taskbar trước đó, tất cả các biểu tượng sẽ chuyển sang bên phải.

Việc chuyển đổi này cũng di chuyển nút bắt đầu và bạn không bao giờ có thể chắc chắn nó đang ở đâu nếu không nhìn. Vì vậy, có những lý do chính đáng để bạn muốn di chuyển nút khởi động trở lại bên trái. Để làm điều đó, bạn sẽ phải di chuyển tất cả các biểu tượng trên Taskbar sang trái. Windows 11 không cung cấp tùy chọn chỉ di chuyển nút bắt đầu.

Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn chi tiết về cách di chuyển các biểu tượng trên Taskbar Windows 11 sang trái bằng cách nhấp vào liên kết này .

Thay đổi kích thước Taskbar của Windows 11

Thay đổi kích thước thanh tác vụ của windows 11

Windows 11 bổ sung nhiều tính năng quan trọng cho nền tảng này, nhưng nó cũng lấy đi một số tính năng. Taskbar mới của Windows 11 đặc biệt thiếu các tính năng so với các phiên bản Windows trước. Ví dụ: chỉ có một kích thước cho các biểu tượng Taskbar và Taskbar và không có tùy chọn để thay đổi kích thước Taskbar trong cài đặt Windows 11.

Cho đến Windows 10, người dùng luôn được phép tùy chọn có các biểu tượng Taskbar nhỏ và do đó giảm kích thước Taskbar. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng hack registry, bạn có thể thay đổi kích thước Taskbar trên Windows 11 giữa nhỏ, trung bình và lớn. Tùy chọn lớn không có sẵn trên Windows trước đó. Để có được các bước chi tiết, hãy làm theo liên kết này .

Tùy chỉnh Taskbar Windows 11

Có nhiều cách khác để tùy chỉnh Taskbar Windows 11 mà không liên quan đến việc thay đổi kích thước của nó hoặc di chuyển các biểu tượng. Ví dụ: bạn có thể thêm các biểu tượng mới vào Taskbar và cái mà Microsoft gọi là Taskbar corner . Về cơ bản nó là những gì chúng ta biết là khay hệ thống.

  1. Nhấp chuột phải vào khoảng trống trên thanh Taskbar.
  2. Chọn Taskbar settings .
  3. Nhấp vào các mục trên Taskbar itemsTaskbar corner icons, or Taskbar corner overflow để mở rộng các phần đó.
    • Taskbar items liệt kê các giao diện SearchTask viewWidgets và Chat (Microsoft Teams) xuất hiện ở giữa, bên phải nút Bắt đầu.
    • Taskbar corner icons được tích hợp sẵn trong Windows 11 như tính năng Windows ink, hiện được gọi là Pen menu, Touch keyboard và nút chuyển đổi để bật hoặc tắt Virtual touchpad .
    • Taskbar corner overflow chứa tất cả các biểu tượng trên khay hệ thống được thêm bởi các ứng dụng của bên thứ ba được cài đặt trên hệ thống.
  4. Chuyển đổi trên bất kỳ biểu tượng nào bạn muốn xem trên Taskbar của mình.

Quay lại Menu Start của Windows 10

Menu Start của Windows 11 mới loại bỏ hoàn toàn các ô để có các biểu tượng ứng dụng. Thay đổi này có thể không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là vì các bản cập nhật Windows 10 gần đây đã làm cho start menu trở nên hấp dẫn hơn trong khi vẫn giữ nguyên chức năng. Theo nhiều cách, Start Menu mới có thể giống như một sự hạ cấp. Bạn không thể nhóm các ứng dụng vào các thư mục, bạn chỉ có thể xem 18 ứng dụng được ghim cùng một lúc, không thể thay đổi kích thước và không có ô hiển thị thông tin nhanh.

Windows 10 Classic Start Menu trong Windows 11

Nếu bạn không phải là người yêu thích Start Menu mới, thì ít nhất trong thời gian này, bạn có thể quay lại start menu của Windows 10. Chúng tôi đã xuất bản một hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện điều đó tại đây .

Tùy chỉnh Start Menu trên Windows 11

Menu Bắt đầu của Windows 11

Nếu bạn có kế hoạch giữ start menu mới của Windows 11, bạn vẫn có thể thêm chức năng của nó bằng cách thêm các thư mục start menu. Hiện tại, đây là cách duy nhất để tùy chỉnh menu Start của Windows 11, ngoài việc ghim và di chuyển các biểu tượng ứng dụng. Để nhận hướng dẫn chi tiết về cách thêm thư mục start menu trong Windows 11, hãy nhấp vào đây .

Xóa các file không cần thiết

Khi bạn nâng cấp lên phiên bản Windows mới, có rất nhiều file cũ và không cần thiết được lưu trữ trên ổ đĩa mà bạn không cần nữa. Đôi khi, việc loại bỏ bộ nhớ đệm được lưu trữ cho các ứng dụng cài sẵn có thể đã được cập nhật và có thể gặp sự cố là một ý tưởng hay. Nhưng phần lớn nhất của các file bạn không cần đến từ chính Windows. Sau khi cập nhật, Windows lưu trữ phiên bản cũ hơn trong một thư mục có tên là Windows.old.

Đây không phải là những tập tin không cần thiết. Windows 11 thực hiện điều này để nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình nâng cấp, bạn luôn có thể trở lại như cũ. Mặc dù vậy, khi bạn đã cập nhật lên Windows 11 và bạn chắc chắn rằng mọi thứ chạy tốt, bạn nên loại bỏ các file cũ.

11 điều cần làm sau khi cài đặt Windows 11: xóa các tệp không cần thiết
  1. Mở ứng dụng Settings .
  2. Đi tới System > Storage .
  3. Nhấp vào Cleanup recommendations.
  4. Kiểm tra (các) cài đặt Windows trước và bất kỳ file nào khác mà bạn không cần, chẳng hạn như Recycle Bin.
  5. Nhấp vào nút Clean up bên dưới.
Windows 11 xóa cài đặt cửa sổ trước đó

Đặt giới hạn sử dụng dữ liệu

Tiết kiệm giới hạn dữ liệu trong Windows 11

Hầu hết các hệ điều hành hiện đại tiêu thụ rất nhiều dữ liệu giữa các bản cập nhật ứng dụng và hệ thống. Nhưng không phải ai cũng có gói dữ liệu không giới hạn. Windows 11 cho phép bạn đặt giới hạn dữ liệu giống như smartphone để bạn không bao giờ sử dụng nhiều dữ liệu hơn dự định. Để tìm hiểu cách đặt giới hạn sử dụng dữ liệu trong Windows 11, hãy nhấp vào đây .

Bật Chế độ tiết kiệm pin

Bật Chế độ tiết kiệm pin trong Windows 11

Giống như Windows 8 và 10 trước đó, Windows 11 đã được tạo ra với các thiết bị di động như laptop và máy tính bảng. Vì không phải lúc nào các thiết bị này cũng được cắm điện nên tuổi thọ pin là một yếu tố rất quan trọng. Windows 11 cung cấp một chế độ tiết kiệm pin, giống như Windows 10. Nó cũng dễ dàng để bật, mặc dù trải nghiệm hơi khác một chút. Để tìm hiểu thêm về cách bật và cấu hình nó để có được lượng pin dự phòng tối đa, hãy nhấp vào liên kết này .

Bật đề xuất văn bản tự động sửa

Tất cả chúng ta đều quen với việc nhập các đề xuất trên thiết bị di động của mình bằng bàn phím cảm ứng. Những đề xuất này hơi khó thực hiện trên bàn phím vật lý vì nó không thể thay đổi. Tuy nhiên, Microsoft đã tìm ra cách cung cấp cho bạn các đề xuất tự động sửa ngay cả khi sử dụng bàn phím vật lý. Đó chắc chắn là một ý tưởng hay, nhưng nó có thể sử dụng một số thiết bị ủi trong các bản cập nhật trong tương lai. Chúng tôi đã có một hướng dẫn chi tiết về chủ đề này, bạn có thể tìm thấy ở đây .

Thậm chí còn nhiều việc phải làm trên Windows 11. Dù gì thì đây cũng là một bản cập nhật phiên bản lớn. Mặc dù vậy, 11 điều được đề cập ở trên bao gồm các tính năng và tùy chọn phổ biến nhất mà người dùng có thể muốn, đến từ Windows 10. Nếu bạn muốn làm nhiều việc hơn sau khi cài đặt Windows 11, bạn có thể xem tất cả các bài viết liên quan đến Windows 11 của chúng tôi .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *